แนวทางการจัดการความรู้ของมสธ.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
อาจจัดการความรู้ได้ 2 แนวทาง
1. หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ อาจจะจัดการความรู้ในลักษณะ คลังความรู้
โดยการสร้าง จัดหา และนำความรู้ขององค์กรมาจัดเก็บให้เป็นระบบสะดวกแก่การสืบค้น และนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
เพื่อยกระดับ ปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรให้สามารถอยู่รอดและแข่งขันได้
2. หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับงานด้านปฏิบัติการ
หน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้บริการงานต่างๆอาจจะ…จัดการความรู้ที่จำเป็นแก่หน่วยงาน
โดยวิเคราะห์กระบวนการทำงานตามภารกิจแล้วร่วมมือกันดำเนินการจัดการความรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
หรือได้ฐานข้อมูลที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน นำไปสู่การปรับใช้ในองค์กรเพื่อช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาความรู้
องค์ประกอบสำคัญในการสร้างระบบ
KM
|
||||||
คน แหล่งความรู้
และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้
เทคโนโลยี มีเครื่องมือ ช่วยเก็บ ช่วยในการค้นหา แลกเปลี่ยน นำความรู้ไปใช้ได้โดยง่าย กระบวนการความรู้ เป็นการนำความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ จากผู้ใช้ เพื่อปรับปรุง เชื่อมโยง ต่อยอดเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความรู้ใหม่
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น