วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เทคโนโลยีสารสนเทศ

แนวทางการจัดการความรู้ของมสธ.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อาจจัดการความรู้ได้ 2 แนวทาง

        1. หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ อาจจะจัดการความรู้ในลักษณะ คลังความรู้ โดยการสร้าง จัดหา และนำความรู้ขององค์กรมาจัดเก็บให้เป็นระบบสะดวกแก่การสืบค้น และนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับ ปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินงานขององค์กรให้สามารถอยู่รอดและแข่งขันได้
        2. หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับงานด้านปฏิบัติการ หน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการให้บริการงานต่างๆอาจจะจัดการความรู้ที่จำเป็นแก่หน่วยงาน โดยวิเคราะห์กระบวนการทำงานตามภารกิจแล้วร่วมมือกันดำเนินการจัดการความรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ หรือได้ฐานข้อมูลที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน นำไปสู่การปรับใช้ในองค์กรเพื่อช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จตามเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 

การพัฒนาความรู้




องค์ประกอบสำคัญในการสร้างระบบ KM

คน แหล่งความรู้ และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้
เทคโนโลยี มีเครื่องมือ ช่วยเก็บ ช่วยในการค้นหา แลกเปลี่ยน นำความรู้ไปใช้ได้โดยง่าย
กระบวนการความรู้ เป็นการนำความรู้จากแหล่งความรู้ต่างๆ จากผู้ใช้ เพื่อปรับปรุง เชื่อมโยง ต่อยอดเปลี่ยนแปลง หรือเกิดความรู้ใหม่

ข้อเสนอแนะขั้นตอนของการจัดการความรู้ ( KM )

1.   ระดมสมอง ระบุอุปสรรคการทำงาน/ความผิดพลาดในงาน/ความไม่คล่องตัวของกระบวนการทำงานแล้วทำการวิเคราะห์
สาเหตุร่วมกัน
* ต้องเป็นเรื่องที่เราสามารถแก้ปัญหาได้ มองเห็นความสำเร็จ ถ้าได้ทำร่วมกัน ทำแล้วส่งผลต่อการพัฒนางานในหน่วยงาน*
2.   กำหนดเป็นขอบเขต KM ที่จะทำ ( กระบวนการทำงานใดที่ควรทำ KM )
3.   กำหนดเป้าหมายในการทำ KM ( โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ )
4.   จัดทำแผน ( กำหนดว่าใคร ต้องทำอะไร เสร็จเมื่อไร ผลที่ได้คืออะไร )
5.   ดำเนินการตามแผน
6.   ทดลองใช้ แก้ไขปรับปรุง
7.   ตกลงร่วมกันนำสิ่งที่คิดค้นมาใช้ในงานตามปกติ
8.   ประเมินผล
9.   ปรับปรุง
10.  อาจจัดทำเป็นคู่มือ หรือ ฐานความรู้


        แนวทางการจัดการความรู้ของหน่วยงาน

1.  หน่วยงานกำหนดสิ่งสำคัญ ที่หน่วยงานต้องทำให้สำเร็จตามวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน แล้วจัดลำดับ
2.  สำรวจและวิเคราะห์ความชำนาญของบุคลากรในหน่วยงานเพื่อสร้างความรู้ โดยมุ่งเน้นความรู้ที่มีความสำคัญต่อการดำเนินงาน
ของหน่วยงานตามวิสัยทัศน์
3.  การนำความรู้มาถ่ายทอดเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน จนเกิดเป็นทักษะ ความชำนาญของตนเองส่งผให้งานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4.   การวัดประเมินผล เป็นการวัดความคืบหน้าการดำเนินงานเป็นไปตามที่คาดไว้หรือไม่ ส่งผลกระทบต่อวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย
อย่างไรบ้าง


ขบวนการจัดการความรู้ของหน่วยงาน

1.  ค้นหาความรู้ ความรู้มีอยู่ที่ใครบ้าง ความรู้อะไรที่มีความจำเป็นต้องใช้
2.  รวบรวมและจัดทำเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้ใช้ ถ้าไม่มีต้องสร้าง และควรกำจัดความรู้ที่ล้าสมัย ไม่จำเป็น 
เพื่อลดความสิ้นเปลืองในการจัดเก็บ
3.  วางระบบการจัดเก็บ ให้สามารถค้นคว้าได้ง่าย รวดเร็ว เหมาะสมกับกลุ่มผู้ใช้งาน
4.  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น จัดตั้งชุมนุมนักปฏิบัติ จัดเวทีแลกเปลี่ยน
5.  หน่วยงานดำเนินการกระตุ้น การเรียนรู้ของบุคลากรในการนำความรู้ไปใช้ในการทำงานเพื่อปรับปรุง
หน่วยงาน โดยจากการแสดงผลงานที่ได้นำความรู้ไปใช้
6.  การวัดประเมินผล

แนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดการความรู้ระดับมหาวิทยาลัย
1.  จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ ให้บุคลากรของมหาวิทยาลัย จำนวน 1 ครั้ง
2.  จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หน่วยงานนำร่อง จำนวน 11 หน่วยงาน
3.   เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ ใน Web KM
4.   รณรงค์ให้บุคลากรสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ผ่าน Web KM
5.   จัดทำช่องทางแสดงความคิดเห็นผ่าน Web KM
6.   จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้บุคลากรภายใน
7.   จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานภายนอกเกี่ยวกับการจัดการความรู้
8.   จัดประกวด Logo และคำขวัญการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย
9.   จัดทำตัวชี้วัด ความคืบหน้าในการดำเนินงาน (ความสำเร็จโครงการโดยรวม)
10.  จัดวางระบบการยกย่อง ชมเชย
11.  จัดวางระบบติดตามประเมินผล การจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย
12.  ดำเนินการวางรูปแบบการจัดทำแผนการจัดการความรู้ ปี 2550
13.  จัดประชุมคณะกรรมการนโยบาย การจัดการความรู้ ระดับมหาวิทยาลัย
14.  จัดประชุมคณะกรรมการ จัดการความรู้ ระดับมหาวิทยาลัยดำเนินการทบทวนยุทธศาสตร์
 การจัดการความรู้

เราใช้  เทคโนโลยี มาจัดการกับ KM คือ
      1.  การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ใน Web KM
      2.  รณรงค์ให้บุคลากรสมัครเป็นสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ผ่าน Web KM
      3.  จัดทำช่องทางแสดงความคิดเห็นผ่าน Web KM





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น